วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หญ้าไผ่น้ำ สมุนไพรรักษาโรคไต

หญ้าไผ่น้ำ สมุนไพรรักษาบำรุงไต
หญ้าไผ่น้ำ หรือ หญ้าจุยเต็กเฉ้า หรือ หญ้าดอกฮวยอะเจียเฉ้า ถิ่นกำเนิดที่มณฑลกวงสี มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลฮกเกี้ยน ประเทศจีน เป็นไม้ล้มลุก มีลักษณะ ใบเดี่ยวเรียงสลับ ใบเรียวกลม ด้านบนสีเขียว ด้านหลังสีม่วงบานเย็น มีก้านเป็นข้ออวบน้ำ เลื้อยตามดิน ก้านเถามีขนอ่อนๆ ดอกสีม่วง
ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ด้วยข้อ พบขึ้นตามที่ชื้นแฉะ ข้างคันนา ริมธารน้ำหรือที่ว่างทั่วไป
หญ้าไผ่น้ำ หรือ TRADES- CANTIA FLUMINENSIS
ชื่อสามัญ RIVER SPIDERWORT-SMALL LEAF SPIDERWORT
ชื่อเรียกอีกคือ จุยเตกเฉ้า และ ฮวยเฮียะตะเจี่ยเฉ้า
ลักษณะทั่วไป
หญ้าไผ่น้ำเป็นไม้ล้มลุกจำพวกกึ่งเลื้อย ลำต้นกลม เป็นข้อปล้อง อวบนํ้า สีเขียวปนนํ้าตาล ต้นสูงไม่เกิน 1 ฟุต ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับตามข้อ เป็นรูปรี ปลายแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้นบริเวณข้อ สีเขียวสด ใบเมื่อขยี้จะมีนํ้าลื่นคล้ายเมือก ดอก เป็นสีม่วง หรือ สีนํ้าเงิน
ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น พบขึ้นทั่วไปตามที่ชื้นแฉะ ริมลำธาร หรือตามคันนา
สรรพคุณ
สรรพคุณ ใช้ในการรักษาโรคไต ขับปัสสาวะ ยังสามารถลดการอับเสบของทางเดินปัสสาวะ บำบัดอาการต่อมลูกหมากโต บรรเทาอาการบวม แก้พิษร้อนใน แก้พิษงูกัด ชาวบ้านทั่วไปใช้ในการรักษาต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ลำคออักเสบ ท้องเดิน
ใช้เป็นยาทั้งต้นใช้สด หรือ ตากแห้งเก็บไว้ก็ได้ รสชาดเย็นจืด …
วิธีต้มหญ้าไผ่น้ำ
นำหญ้าไผ่น้ำประมาณ 100-150 กรัม ล้างน้ำให้สะอาด ใส่หม้อต้ม (ควรเป็นหม้อเคลือบ) เติมน้ำสะอาด 2 ลิตร ต้มให้เดือดแล้วหรี่ไฟอ่อน ต้มอีกประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วตักเอาหญ้าไผ่น้ำออก จะเห็นน้ำใส ๆ เป็นสีบานเย็นอ่อน ไม่ควรใส่น้ำตาลหรืออย่างอื่น วางทิ้งไว้ให้เย็น แล้วบรรจุขวดเข้าตู้เย็นทานได้ทุกเวลา วันละ 3-4 แก้ว อีกวิธี หนึ่งคือ ใช้หญ้าไผ่น้ำ 500 กรัม (ครึ่ง กก.) ล้างน้ำให้สะอาด ใส่น้ำลงไป 6 ลิตร ต้มเดือดแล้วเคี่ยวไป 2 ชม.ครึ่ง แล้วตักเอาหญ้าออก แล้วนำบรรจุขวดเข้าตู้เย็น ทานวันละ 1 แก้วใหญ่ สำหรับผู้ป่วยโรคไตหลังจากทานหญ้าไผ่น้ำแล้ว ประมาณ 3 เดือน ควรไปเจาะเลือดตรวจค่า ของ BUN และ CREATNINE ด้วย
มีตำรับยาที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมากมาย มีสมุนไพรเด่นที่สามารถรักษาโรคไตได้ผลดี จากผู้ที่เริ่มเป็นถึงขั้นฟอกเลือด และยังสามารถรักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย หญ้าไผ่น้ำเป็นยาเย็น ถ้ากินมากจะทำให้หนาวสั่น และปัสสะวะบ่อย จึงต้องกินแต่พอดี ทางแผนปัจจุบันไม่มียารักษาโรคไตได้ แค่รักษาตามอาการและควบคุมอาหาร พอสภาพไตเสื่อมถึงที่สุดจึงให้ฟอกเลือด เนื่องจากไตของคนเรามีหน้าทค่สำคัญในการล้างของเสียในเลือดที่ถูกส่งมาจากหัวใจถ้าไตเสื่อมสภาพไม่สามารถฟอกของเสียออกจากเลือดได้ทำให้เลือดมีของเสียไปหล่อเลี้ยงในร่างกาย และไตยังทำหน้าที่ให้น้ำในร่างกายระเหิด ร่างกายของคนที่มีภาวะไตเสื่อมจึงมีอาการบวมน้ำ การรักษาทางแพทย์แผนโบราณ ใช้หญ้าไผ่น้ำ ในการรักษาได้ผลเป็นที่หน้าพอใจ
ที่มา หนังสือ “สมุนไพรไม้ดอกไม้ประดับหายาก” เล่มที่ 5

1 ความคิดเห็น: